Năm học 2020-2021 là một năm đầy khó khăn và thách thức , với sự cố gắng của thầy và trò, Trường THCS Cổ Bi đã hoàn thành tốt các chỉ tiêu đề ra. Đó là động lực giúp các thầy cô tiếp tục bước xa hơn nữa trên con đường thành công …
Chuẩn bị cho năm học 2021-2022 thay sách giáo khoa thì những năm qua ngành giáo dục đã có sự đổi mới trong cách dạy và giáo dục học sinh nhằm giúp phát huy năng lực toàn diện của HS thông qua việc lĩnh hội tri thức.
Thật sự, xã hội đang cần mô hình người lao động mới năng động, sáng tạo, thích ứng nhanh với sự phát triển của thời đại, đang đòi hỏi những phương pháp giáo dục, đào tạo mới. Việc học sinh học theo kiểu im lặng nghe giảng không ý kiến phát biểu, học thuộc làu bài nhưng không hiểu bài, ... đã không còn phù hợp.
Với mong muốn chúng ta tiếp tục phát huy hơn nữa những thành tích giảng dạy của mình . Tôi xin nêu nên một số giải pháp giúp học sinh hứng thú học tập và học tập hiệu quả .
1/ Đó là :Giáo viên luôn chủ động thực hiện đổi mới cách giảng dạy, đổi mới cách đánh giá học sinh theo tinh thần chỉ đạo của Bộ giáo dục đào tạo từ đó sẽ có tác dụng tốt trong việc đưa học sinh từ vai trò thụ động sang vai trò chủ động trong việc tiếp thu kiến thức bài giảng.
2/ Trong mỗi tiết học giáo viên cần quan tâm đến từng đối tượng học sinh tùy theo trình độ học sinh giáo viên sẽ giao nhiệm vụ học tập vừa với sức học , tránh những yêu cầu quá cao , quá sức . Tích cực kiểm tra việc chuẩn bị bài của học sinh để có những uốn nắn kịp thời .
3/ Giáo viên cần thường xuyên cải tiến nội dung và cách thức tổ chức dạy học trong mỗi tiết học như:
-Phối hợp các hình thức dạy học theo lớp ,theo nhóm hay hoạt động cá nhân một cách phù hợp ,có hiệu quả.Tạo nhiều hình thức thi đua học tập .
-Tổ chức trò chơi học tập, cải tiến các bài tập trong sách giáo khoa thành trò chơi, câu đố, hay giải ô chữ … nhằm thu hút học sinh giúp các em thoải mái , học mà như chơi, chơi mà như học .
4/ Sử dụng phối hợp bài tập trắc nghiệm giúp tiết học thêm phong phú , sinh động .
5/ Giáo viên có thể sử dụng phương tiện dạy học “Ứng dụng công nghệ thông tin”, thiết kế giáo án điện tử có chất lượng về âm thanh , hình ảnh để nâng cao hiệu quả giảng dạy. Đồng thời sử dụng các đường link liên kết giúp học sinh hứng thú, tiếp thu tốt.
6/ Môi trường học tập cũng là một yếu tố quan trọng giúp phát huy tính tích cực của học sinh ,cụ thể trong lớp học. Bốn bức tường đơn điệu của lớp học sẽ được giáo viên và học sinh tận dụng để hỗ trợ cho việc học : các góc trưng bày sản phẩm , góc thi đua ….
7/ Khuyến khích học sinh tham gia hoạt động ngoại khóa , học tập ngoài trời , sẽ giúp học sinh có điều kiện tiếp xúc môi trường xung quanh, có cơ hội để giao lưu, học hỏi lẫn nhau.Qua đó rèn luyện sự tự tin .
8/ Giáo viên cần quan tâm đến đối tượng học sinh , phát huy khả năng , sở trường của các em .Giáo viên cần có sự đối xử công bằng và bình đẳng , khen chê hợp lý mang tính giáo dục cao , tránh hình thức sử phạt học sinh . Giáo viên tạo động cơ học tập cho học sinh là việc vô cùng có ý nghĩa.
Người viết
Phạm Thị Tuyết Lan