Xây dựng “Trường học hạnh phúc” là một trong những hoạt động trọng tâm của ngành Giáo dục từ năm học 2018 - 2019 đến những năm tiếp theo, nhằm giúp cho đội ngũ GV ngày càng vững mạnh mọi mặt và sẵn sàng tích cực đồng hành với lộ trình đổi mới giáo dục của nước nhà.
Biểu hiện của tình yêu thương là sự quan tâm, chia sẻ, tin tưởng, hỗ trợ và bao dung giữa các cá nhân với nhau. “Trường học hạnh phúc” là nơi thầy cô, HS cũng như phụ huynh đều cảm thấy hạnh phúc trong quá trình dạy và học. Đó là nơi tình yêu thương giữa các nhà giáo với nhau, giữa thầy và trò, giữa HS với nhau được trân trọng và bồi đắp hằng ngày. Sự hạnh phúc đó phải được thể hiện một cách tự nhiên, chân thành nhất trong mọi hoạt động dạy – học, những hoạt động tập thể của nhà trường.
Mở đầu cho chuyên đề, cô giáo Phạm Thị Duyên – Bí thư chi bộ, Hiệu trưởng nhà trường đã nêu bật lên vai trò của việc xây dựng “Trường học hạnh phúc”.
Cô giáo nhấn mạnh rằng: để mỗi giáo viên và học sinh đều cảm nhận “Mỗi ngày đến trường là một ngày vui” đòi hỏi mỗi thầy, cô giáo đều phải dạy học sinh từ chính tấm lòng, tình yêu thương, sự tận tâm và nhiệt huyết. Chỉ có như thế, học sinh mới cảm thấy “hạnh phúc” bên thầy cô và mái trường. Trường THCS Cổ Bi đồng lòng xây dựng “Trường học hạnh phúc” với tiêu chí Dạy và Học – Lấy học sinh làm trung tâm trong mọi hoạt động của nhà trường.
Trong buổi chuyên đề, các thầy cô giáo đã được xem hai đoạn băng hình của đài VTV7 về “Trường học hạnh phúc Thầy cô chúng ta đã thay đổi”
Đoạn băng hình thứ nhất kể về hành trình trở thành một giáo viên mang niềm hạnh phúc đến cho học sinh của cô giáo Lê Thanh Nga – giáo viên dạy Lịch sử, đến từ Vĩnh Phúc.
Từ một cô giáo hàng ngày đến lớp với tâm trạng chán chường, không nhận được sự tôn trọng từ học sinh, đôi khi còn là sự bất lực trước sự bướng bỉnh của những cô cậu học trò. Với sự tư vấn, hướng dẫn và giao nhiệm vụ của các chuyên gia về tâm lí của chương trình VTV7, cô giáo đã dần thay đổi mình, thay đổi từ những cử chỉ, hành động nhỏ nhất: chào từng học sinh mỗi khi bước vào lớp, cười nhiều hơn, động viên và tin tưởng học sinh nhiều hơn … Trải qua 9 tháng thử thách thay đổi bản thân, cô Nga đã nhận được trọn vẹn tình yêu thương, tin tưởng của học trò.
Qua câu chuyện của cô, mỗi thầy cô trong trường đều có những cảm xúc, suy ngẫm sâu sắc. Đâu đó, các thầy cô đều nhìn thấy mình trong câu chuyện của cô Nga. Tôn trọng, tin yêu học sinh bằng cái tâm của người thầy – đó là chìa khóa để mỗi thầy cô mang niềm hạnh phúc đến trường gieo tới học sinh.
Câu chuyện thứ hai là tâm sự của một học sinh học tại Hà Nội – một học sinh giỏi, một lớp trưởng gương mẫu. Nhưng thật éo le với cậu học sinh ấy là cậu đã trượt trong kì thi vào 10 trong sự bàng hoàng, sững sờ của chính bản thân, bố mẹ, thầy cô và bạn bè. Nghe tâm sự của học sinh ấy, có thầy cô rất xúc động. Bởi lẽ, các cô giáo cũng thấy tâm sự, nỗi niềm của chính những đứa con của mình ở nhà. Có lẽ, trong bất cứ hoàn cảnh nào, dù khó khăn, éo le thì sự động viên, tin tưởng của bố mẹ, thầy cô cũng sẽ là chỗ dựa vững chắc nhất để các học sinh lấy động lực để vượt qua. Đó chính là niềm hạnh phúc.
Buổi chuyên đề kết thúc nhưng để lại nhiều dư âm trong mỗi thầy cô giáo của trường THCS Cổ Bi. Muốn có hạnh phúc trong nhà trường thì niềm hạnh phúc ấy phải được bồi đắp hàng ngày. Thầy cô lan tỏa yêu thương để học sinh đều cảm nhận niềm hạnh phúc, cảm nhận trường học là ngôi nhà thứ hai, thầy cô như người mẹ hiền. Thầy cô sẽ gieo những hạt giống tâm hồn, hạt giống yêu thương để xã hội, gia đình đón nhận những hiền tài xây dựng đất nước.