Môn Ngữ văn là bộ môn mang tính công cụ và tính thẩm mĩ - nhân văn. Môn học giúp học sinh có phương tiện giao tiếp, làm cơ sở để học tập tất cả các môn học và hoạt động giáo dục khác trong nhà trường. Đồng thời nó cũng là công cụ quan trọng để giáo dục học sinh những giá trị cao đẹp về văn hóa, văn học và ngôn ngữ dân tộc; phát triển ở học sinh những cảm xúc lành mạnh, tình cảm nhân văn, lối sống nhân ái, vị tha,...
Đổi mới phương pháp dạy học luôn là một đòi hỏi hết sức quan trọng trong hoạt động giáo dục hiện nay. Đổi mới dạy học môn Ngữ văn góp phần tạo được hứng thú, tính tích cực cho người học thì việc dạy học Ngữ văn gắn liền với hoạt động trải nghiệm, hướng nghiệp là một trong những phương pháp, hình thức tổ chức hoạt động góp phần hình thành và phát triển năng lực, phẩm chất người học trong các nhà trường trung học phổ thông.
Chiều ngày 11/3/2021, nhóm Ngữ văn của trường THCS Cổ Bi đã thực hiện chuyên đề “Phát huy tính tích cực, chủ động, sáng tạo của học sinh trong giờ học môn Ngữ văn” – Tiết 95 – Hoạt động trải nghiệm – trong chủ đề “Nghị luận chứng minh” (Ngữ văn 7). Cô giáo Nguyễn Thị Kim Anh đại diện nhóm thể hiện chuyên đề này.
Với sự hướng dẫn, gợi ý của cô giáo, học sinh lớp 7D đã chọn chủ đề của giờ hoạt động trải nghiệm “Nếu tôi làm hiệu trưởng” với mục tiêu vận dụng phương pháp lập luận chứng minh để thuyết phục người nghe về luận điểm muốn được làm sáng tỏ. Chủ đề đã được sân khấu hoá. Tưởng tượng 30 năm sau, em sẽ là ứng cử viên cho vị trí hiệu trưởng của trường THCS Cổ Bi, em sẽ làm gì để mọi người bỏ phiếu cho mình. Các em đã chủ động lên kịch bản, phân công thực hiện. Các em đã tưởng tượng, sáng tạo mình làm ứng cử viên, vận động tranh cử để được trở thành hiệu trưởng của mái trường THCS Cổ Bi. Có thể nói đây là một ý tưởng khá táo bạo nhưng cũng rất thiết thực.
Các em chủ động phân công người dẫn chương trình, các ứng cử viên cho chức hiệu trưởng, ban cố vấn … Trong tiết học, các em đã thể hiện sự tự tin, chủ động trong mọi hoạt động. Các ứng cử viên cho chức hiệu trưởng đã thuyết phục các thành viên bỏ phiếu cho mình bằng cách đưa ra những ý tưởng về một ngôi trường khang trang, hiện đại đặc biệt là ngôi trường “Hạnh phúc”. Có thể thấy, qua những bài thuyết trình ấy, các em không chỉ thể hiện tài lập luận trong thuyết phục mà còn thể hiện trí tưởng tượng vô cùng phong phú. Đồng thời, các em cũng thể hiện ước mơ của mình về ngôi trường trong tương lai – ngôi trường hiện đại. Các em có quyền tưởng tượng, các em có quyền ước mơ, chính sự tưởng tượng và những ước mơ đó sẽ giúp các em vững chãi hơn trên con đường chinh phục tri thức. Giờ học khép lại và các thầy cô đều cảm thấy thật xúc động bởi sự trưởng thành, tự tin của các con học sinh, tin tưởng các em sẽ làm được những điều mà các em mong muốn. Chúc cho các con học sinh sẽ mãi bay cao, bay xa và các thầy cô giáo trường THCS Cổ Bi sẽ chắp cánh cho các con đến những chân trời mơ ước.