Để chuẩn bị cho năm học mới trường THCS Cổ Bi đã sẵn sàng mọi công việc, từ phân công chuyên môn, chuẩn bị văn phòng phẩm, họp CMHS, và ngày tuần đầu tiên trường. Chuyên đề tổ chức nhằm tập huấn giáo viên về đổi mới kỹ thuật, phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá theo định hướng phát triển năng lực của học sinh.
Vậy dạy học dựa trên phát triển năng lực là gì và điều gì làm cho nó khác biệt? Cần phải làm gì và vận dụng các phương pháp dạy học như thế nào để phát huy năng lực học sinh? Toàn bộ điều này được giải đáp trong chuyên đề.
Đồng chí Dương Quang Tuyến – Phó hiệu trưởng nhà trường chủ trì cuộc họp, triển khai trực tiếp là hai đồng chí tổ trường chuyên môn tổ KHXH và tổ KHTN
Đồng chí Kim Anh – Tổ trưởng tổ KHXH – trực tiếp báo cáo trước hội nghị những vấn đề về dạy học phát triển năng lực học sinh
Đặc điểm quan trọng nhất của dạy học phát triển năng lực là đo được “năng lực” của học sinh. Học sinh thể hiện sự tiến bộ bằng cách chứng minh năng lực của mình, điều đó có nghĩa là chúng phải chứng minh mức độ làm chủ/nắm vững kiến thức và kỹ năng (được gọi là năng lực) trong một môn học cụ thể.
Chúng ta đều thừa nhận rằng, mỗi học sinh là một cá thể độc lập với sự khác biệt về năng lực, trình độ, sở thích, nhu cầu và nền tảng xuất thân. Dạy học phát triển năng lực thừa nhận thực tế này và tìm ra được những cách tiếp cận phù hợp với mỗi học sinh. Không giống như phương pháp “một cỡ vừa cho tất cả” một chiếc áo tất cả đều mặc vừa, nó cho phép học sinh được áp dụng những gì đã học, thông qua sự gắn kết giữa bài học và cuộc sống. Điều này cũng giúp học sinh thích ứng với những thay đổi của cuộc sống trong tương lai. Đối với một số học sinh, dạy học phát triển năng lực cho phép đẩy nhanh tốc độ hoàn thành chương trình học, tiết kiệm thời gian và công sức của việc học tập.
Chuyên đề cũng bàn đến vấn đề thiết kế mục tiêu bài học trong dạy học phát triển năng lực học sinh.
Đồng chí Phạm Tuyết Lan báo cáo về nội dung Thiết kế các hoạt động dạy học tích cực.
Qua chuyên đề các đồng chí giáo viên trong hội đồng sư phạm trường nắm bắt các kiến thức cơ bản cách thiết kế phần mục tiêu bài học, đồng thời triển khai áp dụng cho năm học 2020 - 2021